นวัตกรรม คือ ?

นวัตกรรมคืออะไร

นวัตกรรม คือ อะไรจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับกลุ่มคำสำคัญ 3 กลุ่มคำ ที่มีความสำคัญสำหรับนวัตกรรม ได้แก่ Thing, New และ Value

ซึ่งเป็นกลุ่มคำร่วมที่เข้าใจง่าย และถูกนำมาสู่การสร้างโมเดล “#EasyInnovation” ที่เป็นการนิยามนวัตกรรมอย่างง่าย ๆ และสามารถนำไปใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันของเรา

กลุ่มคำสำคัญที่ทำให้เกิดนวัตกรรม

ดังนั้น นวัตกรรมจึงมีความสำคัญอย่างมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ และสังคมในการพัฒนาชุมชน และประเทศชาติอย่างยั่งยืนในอนาคต

สารบัญบทความ

นวัตกรรมประกอบไปด้วย 3 กลุ่มคำ ที่สำคัญได้แก่

กลุ่มคำสำคัญที่ 1

“Thing”

กลุ่มคำสำคัญแรกคือ Thing ซึ่งในที่นี้แทนความหมายของสิ่งที่ทำให้เกิดขึ้น หรือดำเนินการทำออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยแยกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้

กลุ่มคำสำคัญของ Thing
ผลิตภัณฑ์ (Product)

ผลิตภัณฑ์คือ สิ่งของหรือสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อขาย หรือใช้งาน ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และอื่น ๆ

การบริการ (Service)

การบริการคือ กิจกรรมที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หรือผู้รับบริการ เช่น การให้บริการท่องเที่ยว การให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ การให้บริการโรงแรม หรือการให้บริการอื่น ๆ ที่ผู้ใช้บริการต้องการ

เพื่อให้ได้รับประโยชน์ และความพึงพอใจจากการใช้บริการนั้น ๆ ดังนั้นการบริการมีความสำคัญอย่างมากในธุรกิจ และสังคมทั่วไป โดยบริการที่มีคุณภาพจะช่วยสร้างความไว้วางใจ และความพึงพอใจของลูกค้าต่อธุรกิจนั้น ๆ

การมีระบบการบริการที่มีคุณภาพสูง จะช่วยให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการ ทำให้พวกเขากลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง และแนะนำธุรกิจให้กับเพื่อน และคนรู้จัก ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจ และช่วยเพิ่มยอดขายบริการนั้น ๆ ตามมาอีกด้วย

กระบวนการ (Process)

การบริหารจัดการแบบกระบวนการ (Process Management) เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญสำหรับองค์กร หรือธุรกิจ เนื่องจากช่วยให้องค์กร หรือธุรกิจสามารถปรับปรุงกระบวนการภายในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการ

นอกจากนี้ การบริหารจัดการแบบกระบวนการยังช่วยลดความผิดพลาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการหรือผลิตสินค้าขององค์กรได้อีกด้วย

กระบวนการที่ดี แต่ละขั้นตอนจะต้องมีการวิเคราะห์ และประเมินผลอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เห็นความเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแต่ละขั้นตอนจะต้องสอดคล้องกับเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ขององค์กร

หากมีการพบปัญหาหรือความผิดพลาดในกระบวนการ จะต้องมีการแก้ไข และปรับปรุงตามขั้นตอนการวิเคราะห์ และประเมินผล เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเดิมเกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคต

นอกจากการออกแบบ และการปรับปรุงกระบวนการ การบริหารจัดการแบบกระบวนการ อาจจะต้องใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้การจัดการกระบวนการดียิ่งขึ้นอีกด้วย โดยเครื่องมือและเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูล ตรวจสอบปัญหา และทำการปรับปรุงกระบวนการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ เช่น ระบบจัดเก็บข้อมูล Database ที่ช่วยให้เราเก็บข้อมูล และสามารถเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลา ระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง

หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง” Internet of Things (IoT) ที่ช่วยให้เราติดตามการทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ และระบบประสาทเทียม (Neural Network) ที่ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การบริหารจัดการ (Management)

การบริหารจัดการ เป็นกระบวนการที่สำคัญ และมีความสำคัญอย่างมากในองค์กร และธุรกิจต่าง ๆ มีหลายประเภทของการบริหารจัดการที่สำคัญต่อธุรกิจ เช่น

  • การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
  • การบริหารการเงิน Financial Management
  • การบริหารจัดการโครงสร้างองค์กร Organizational Management เป็นต้น

การบริหารจัดการมีหลายระดับ และหลายขั้นตอน เช่น การวางแผน Planning , การออกแบบ Designing , การดำเนินงาน Operating , การควบคุม Controlling และการประเมินผล Evaluating

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและในการแข่งขันธุรกิจ เทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การบริหารจัดการต้องทำการวิเคราะห์ และพัฒนาเพื่อปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ระบบ (System)

ระบบเป็นสิ่งที่สำคัญในการบริหารจัดการทุกประเภทของธุรกิจ และองค์กร ระบบเป็นการจัดลำดับ และออกแบบกระบวนการทำงานเพื่อให้การดำเนินงานในองค์กรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเรียบง่าย และสามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลา

การออกแบบระบบต้องเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ตัวองค์กร และต้องใช้ข้อมูลจากการสำรวจ และการวิเคราะห์ของกระบวนการธุรกิจ เพื่อพัฒนาระบบที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กร และสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาระบบจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เช่น การใช้ซอฟต์แวร์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยลดเวลาในการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การใช้ระบบเครือข่าย network system เพื่อเชื่อมต่อองค์กรและช่วยในการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีอื่นๆ เช่น การใช้ระบบอัตโนมัติ automation system เพื่อลดเวลาในการทำงาน และลดความผิดพลาดในกระบวนการ

การพัฒนาระบบไม่สิ้นสุดที่เพียงแค่การออกแบบ และพัฒนาระบบเท่านั้น การดูแลรักษาและปรับปรุงระบบเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ต้องมีการตรวจสอบ และประเมินผลเพื่อพัฒนา และปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้นตามความต้องการขององค์กรและลูกค้า

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีเพื่อรองรับระบบก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น การใช้งาน Cloud Computing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บข้อมูล การใช้งาน Internet of Things (IoT) เพื่อเชื่อมต่อ และควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ และการใช้งาน Artificial Intelligence (AI) เพื่อประมวลผลข้อมูลและสร้างความสามารถในการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ

รูปแบบธุรกิจ (Business Model)

รูปแบบธุรกิจเป็นแผนการที่กำหนดวิธีการทำงานขององค์กร หรือกิจการเพื่อสร้างรายได้ และกำไร โดยมีการกำหนดโครงสร้างองค์กร รูปแบบการผลิต วิธีการขาย และวิธีการจัดหาเงินทุน เพื่อให้ธุรกิจขององค์กร หรือกิจการมีความยั่งยืน และประสบความสำเร็จในอนาคต

รูปแบบธุรกิจสามารถแบ่งออกเป็นหลายแบบ ยกตัวอย่าง เช่น

  • รูปแบบธุรกิจเจ้าของสิทธิบัตร (Franchise Business Model) ในที่นี้หลายคนจะรู้จัก และคุ้นเคยกับธุรกิจแบบแฟรนไซส์กันมากที่สุด ซึ่งเป็นการให้สิทธิ์ให้ผู้ประกอบการนำแบรนด์ และรูปแบบการทำธุรกิจขององค์กรให้ใช้ โดยจะมีการเสียค่าใช้จ่ายตามสัญญาอย่างชัดเจน
  • รูปแบบธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ (E-commerce Business Model) ซึ่งเป็นการขายสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยมีการเชื่อมต่อระบบการชำระเงิน และจัดส่งสินค้าให้สะดวก และรวดเร็ว
  • รูปแบบธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Business Model) ซึ่งเป็นการผลิตสินค้าหรือบริการที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และนำไปใช้ในการสร้างรายได้ โดยมีการวางแผนเชิงสร้างสรรค์ในการจัดการและการตลาด

การเลือกใช้รูปแบบธุรกิจที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จของธุรกิจอย่างมาก รูปแบบธุรกิจต้องเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจต้องเผชิญ รวมถึงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

การได้มาของของ (Thing) สามารถเกิดขึ้นได้จากการคิดค้น และวิจัยใหม่ (Research & Development) หรือการพัฒนา และปรับปรุงจากสิ่งที่มีอยู่เดิม (Improvement) ก็ได้เช่นกัน

กลุ่มคำสำคัญที่ 2

“New”

คำว่า “ใหม่” เป็นคำที่มีความหมายที่หลากหลาย และใช้งานได้หลากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นใหม่ของบุคคล ใหม่ขององค์กร หรือใหม่ของโลก

กลุ่มคำสำคัญของ New

เมื่อมีความใหม่เกิดขึ้น ก็มักจะมีปัญหาที่ตามมาด้วย เช่น ใหม่ของเรา แต่ไม่ใหม่ของเพื่อน ใหม่ของประเทศ แต่ไม่ใหม่ของโลก จึงเกิดการใช้งานที่ซับซ้อน และยากต่อการเข้าใจ

เพื่อให้เข้าใจคำว่า “ใหม่” ได้ง่ายขึ้น มีมาตรฐานที่สามารถอ้างอิงได้ นั่นคือมาตรฐาน British Standard (BS) 7000 : 2008 ซึ่งได้นิยามคำว่าใหม่ไว้ 9 ระดับ ดังนี้

  1. ใหม่สำหรับตนเอง New to an Individual ในระดับนี้ นวัตกรรมหมายถึงสิ่งใหม่ ๆ ที่คนเดียวกันไม่เคยเห็นหรือทราบมาก่อน โดยมักจะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะ และความสามารถของบุคคลเอง
  2. ใหม่สำหรับแผนก New to a Department ระดับนี้หมายถึงสิ่งใหม่ ๆ ที่แผนกหรือกลุ่มงานต่าง ๆ ในองค์กรยังไม่เคยพิจารณา หรือทราบข้อมูลมาก่อน ซึ่งอาจเป็นเทคโนโลยี หรือวิธีการทำงานที่ใหม่ มีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม
  3. ใหม่สำหรับส่วน New to a Site
  4. ใหม่สำหรับองค์กร New to an Organization ระดับนี้หมายถึงนวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่องค์กรยังไม่เคยใช้งานมาก่อน และอาจส่งผลกระทบที่ดีต่อกระบวนการธุรกิจหรือการดำเนินงานขององค์กร
  5. ใหม่สำหรับตลาด New to a Market ระดับนี้หมายถึง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ ที่ยังไม่เคยมีอยู่ในตลาด และมีการสร้างความต้องการใหม่ในตลาด หรือมีลักษณะที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีอยู่ในตลาดอยู่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ เช่น เพื่อการขยายตลาดใหม่
  6. ใหม่สำหรับภาคส่วน / อุตสาหกรรม New to a Sector / Industry หมายถึง หมายถึงการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อใช้ในภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมที่ยังไม่เคยมีอยู่มาก่อน โดยมีการพิจารณาความเหมาะสมของสิ่งที่พัฒนาใหม่เหล่านั้นกับภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ ก่อนนำไปใช้จริง และมีการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของสิ่งที่พัฒนาใหม่เหล่านั้นเพื่อให้มั่นใจว่ามันเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อภาคส่วนหรืออุตสาหกรรมนั้น ๆ
  7. ใหม่สำหรับประเทศ (New to a Country)
  8. ใหม่สำหรับภูมิภาค (New to a Region)
  9. ใหม่สำหรับโลก (New to the World) หมายถึงสิ่งใดที่มีความสำคัญหรือมีผลกระทบใหม่ และสำคัญต่อโลกในปัจจุบันหรืออนาคต เช่น นวัตกรรมที่เกี่ยวกับการลดปริมาณขยะพลาสติกในมหาสมุทร การพัฒนาระบบพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือการสร้างแนวคิดที่เน้นการยั่งยืนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทั่วโลกในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น คำว่า “ใหม่สำหรับโลก” เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ และสามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนาต่อไปในโลกทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

กลุ่มคำสำคัญที่ 3

“Value”

Value มีคุณค่า แล้วใครที่จะบอก หรือประเมินถึงคุณค่า และประโยชน์ที่เกิดขึ้น คน ๆ นั่นก็คือ ลูกค้า-ผู้ใช้งาน นั้นเอง

แล้วคุณค่าที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรม มีอะไรบ้าง ? สำหรับการวิเคราะห์คุณค่าที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรมนั้น สามารถแบ่งเป็น 3 ส่วน หรือจำง่าย ๆ คือ “2 เพิ่ม 1 ลด” ได้แก่

  1. เพิ่มผลประโยชน์ (Gain Creator) ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการสร้างคุณค่า การเพิ่มประโยชน์ที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หรือที่สร้างความสุขให้กับลูกค้า และเป็นเหตุผลหลักในการทำนวัตกรรม เช่น ลดต้นทุนการผลิต ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน และอื่น ๆ
  2. เพิ่มคุณค่าทางจิตใจ (Emotional Contribution) ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างคุณค่าเพิ่มเติมให้กับผู้ใช้งาน โดยเป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้ใช้งาน เช่น ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกมั่นใจ มีความสุข มีความสุขเมื่อได้ใช้งาน หรือบางคนชอบพูดติดปากว่า “ของมันต้องมี” นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการสร้าง (Value) เพิ่มคุณค่าทางใจ
  3. ลดความเจ็บปวด (Reduce Pain Point) คือ เป็นการแก้ไขปัญหา หรือการลดปัญหา ที่เกิดขึ้นโดยสามารถมองให้ละเอียดขึ้นเป็น 4 มิติ ของปัญหาได้แก่
    Man = คน
    Machine = เครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์
    Material = วัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
    Method = กระบวนการ วิธีการ

เมื่อพูดถึงนวัตกรรม (Innovation) แล้ว เราสามารถรู้สึกว่ามันใกล้ตัวเรามากขึ้น ผ่านกลุ่มคำ 3 กลุ่มคำ ประกอบด้วย Thing ประเภท, New มีความใหม่, และ Value มีคุณค่า ซึ่งเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนาสิ่งใหม่ ให้มีคุณค่าโดยเอาลูกค้า หรือผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง

ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแนะนำ

นวัตกรรมผักโขมอินทรีย์อบกรอบ เป็นการนำผักโขมมาแปรรูปเป็นแผ่นบางกรอบ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานผักโขมได้ง่ายขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ชอบรับประทานผักสด หรือกลุ่มผู้บริโภคสายเฮลที (Healthy) ที่ต้องการอาหารที่มีคุณค่าอาหารสูง

  • 1 ซอง พลังงานเพียง 25 แคลอรี
  • 1 ซอง = ผักขม 1 ถุงในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป (200 กรัม)
  • 1 ซอง = มีปริมาณใยอาหาร ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เท่ากับ ผักโขมสด 1 ขีด (80 กรัม)
  • วัตถุดิบหลักเป็นผักโขมอินทรีย์แท้ๆ 100%
  • ผักโขมอุดมไปด้วยสารอาหาร ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามิน
  • ผักโขมช่วยทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้มากขึ้น
  • ผักโขมให้โปรตีนสูงพอ ๆ กับเนื้อสัตว์
  • ผักโขมช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ
  • ผักโขมช่วยบำรุงเลือด และทำให้เลือดไหลเวียนดี

ผักโขมอบกรอบเป็นทางเลือกอร่อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าอาหารสูง สามารถเป็นขนมยามว่างช่วง "เรียนออนไลน์" สำหรับเด็กๆ และช่วง "Work From Home" สำหรับคุณ

ถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยคำว่า “เทคโนโลยี” หายไปไหน ทำไมไม่มีในกลุ่มคำสำคัญของนวัตกรรม ?

จริง ๆ แล้ว นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีเสมอไป เพราะเทคโนโลยีเป็นแค่ เครื่องมือ (Tool) ที่ช่วยในการสร้างนวัตกรรมเท่านั้น

ดังนั้น ยังมีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หรือถ้าจะมี ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ ๆ ล้ำ ๆ ที่เป็นเทคโนโลยีในปัจจุบันเสมอไป

นวัตกรรมไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเสมอไป

เราสามารถสร้าง Innovation (นวัตกรรม) ได้อย่างไรจาก Invention (สิ่งประดิษฐ์) – Initiative (ความคิดริเริ่ม) และ Invaluable (สิ่งที่มีคุณค่า)

อย่างไรก็ตาม จะทำให้นวัตกรรมเป็นเรื่องใกล้ตัวเรายิ่งขึ้นอีก เราสามารถสังเกตได้จากรูปภาพที่ใช้ รูปวงกลม 3 วง ที่มีการทับซ้อนกัน 

ความหมายนอกจากนวัตกรรม

โดยที่จุดกลางของวง เป็นนวัตกรรม Innovation แต่ยังมีส่วนที่ทับซ้อนกันอีก 3 จุด (สีน้ำเงิน) มาดูกันครับว่า แทนความหมายของคำว่าอะไรกันบ้าง ?

สิ่งประดิษฐ์

Invention

สิ่งประดิษฐ์

(ทับซ้อนกันระหว่าง Thing + New)

คือ ผลจากการสร้างสิ่งใหม่ ๆ หรือพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่ยังไม่ได้สร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นกับลูกค้า หรือผู้ใช้งาน

Initiative

ความคิดริเริ่ม

(ทับซ้อนกันระหว่าง New + Value)

คือ ความคิดริเริ่ม หรือไอเดียใหม่ ๆ ที่เราคาดว่าจะเกิดคุณค่า แต่ยังไม่ได้ทำให้เกิดขึ้นจริง

Invaluable

สิ่งที่เป็นประโยชน์

(ทับซ้อนกันระหว่าง Thing + Value)

คือ นวัตกรรมที่ไม่มีความใหม่แล้ว สร้างมานานแล้ว (ไม่มีความเป็นนวัตกรรมแล้ว) แต่ยังมีค่า หรือยังมีประโยชน์อยู่

เมื่อต้องการสร้างนวัตกรรม สิ่งแรกที่ควรพิจารณาคือการหมุนโมเดลย้อนกลับ โดย

  1. เริ่มจากการค้นหาความต้องการของลูกค้า หรือผู้ใช้งาน (Value)
  2. จากนั้นจึงพัฒนาสิ่งใหม่ (New) เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว
  3. และสุดท้ายคือการสร้างสิ่งที่ตอบสนองความต้องการดังกล่าว (Thing)

ดังนั้น การหมุนโมเดลนี้ย่อมช่วยกระตุ้นไอเดียใหม่ ๆ ในการสร้างนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับตลาด

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการพิจารณาว่าเป็นนวัตกรรมหรือไม่ ยังคงเป็นการพิจารณาผ่าน Thing -> New -> Value เช่นเดียวกับเดิมในกระบวนการสร้างนวัตกรรมด้วย EasyInnovation ที่เคยกล่าวไปก่อนหน้านี้

เราจะเริ่มต้นสร้างนวัตกรรมแบบง่าย ๆ โดยการตั้งคำถามว่าคุณค่าใหม่ ๆที่เราอยากสร้างขึ้นมาจะมีประโยชน์อย่างไรให้แก่ ลูกค้า ผู้ใช้ องค์กร หรือประเทศ

นอกจากนี้เราต้องพิจารณาเพิ่มเติมเรื่อง Gain, Pain และ Emotional Contribution เพื่อสร้างความชัดเจนในการสร้างคุณค่านั้น

ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการติดกับดักของการสร้าง “Thing” ที่ไม่ตอบโจทย์ใครเลย เราจึงต้องเน้นให้การสร้างนวัตกรรมเป็นการแก้ไขปัญหา และตอบโจทย์ความต้องการจริงของ ลูกค้า-ผู้ใช้ ที่ต้องการคุณค่าที่ชัดเจน และสร้างประโยชน์ให้กับผู้ใช้งาน

การสร้างนวัตกรรมไม่ใช่เพียงแค่การใช้เทคโนโลยีสูง ๆ เช่น AI หรือ Robot แต่ต้องเน้นไปที่การแก้ไขปัญหา และสร้างคุณค่าที่จริงจัง ที่จะช่วยแก้ไขปัญหา ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า หรือผู้ใช้งาน นั้นหมายถึงประสิทธิผลต่อการพัฒนาของสังคมในระยะยาว

วิธีกระตุ้นการสร้างนวัตกรรม

4 วิธีง่าย ๆ เพื่อกระตุ้นการสร้างนวัตกรรม ด้วยไอเดียสร้างสรรค์

ถ้าเราอยากเริ่มสร้างนวัตกรรม เราจะเริ่มจากอะไรได้บ้าง วิธีที่ง่ายที่สุด คือ
เรามีของเดิมของเราอยู่ และสิ่งที่จะทำให้เกิดนวัตกรรมได้คือ คุณค่าใหม่ ที่เพิ่มขึ้น ให้กับลูกค้า หรือผู้ใช้ของเราได้

  • “ของเดิมมีอยู่ เติมบางอย่างเข้ามา” เกิดคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

ตัวอย่าง น้ำดื่มทั่วไปในที่นี้แทนของเดิมที่มีอยู่ แต่น้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง “เติมเข้า” คือเติมวิตามินบี, วิตามินซี, กรดโฟลิค, เติมรสชาติ ฯลฯ โดยทำการวิจัย-เซอร์เวย์ (survey) ว่าลูกค้าต้องการอะไร จึงกลายจากน้ำเปล่าธรรมดา เติมคุณค่าเข้าไป ออกมาเป็นน้ำดื่มที่สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

  • “ของเดิมมีอยู่ ดึงบางอย่างออกไป” สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

ตัวอย่าง น้ำดื่มผสมวิตามิน ลูกค้าอาจจะไม่สะดวกในการเก็บรักษา และพกพาระหว่างเดินทาง การแก้โจทย์นี้ก็คือ ดึงน้ำออก ทำเป็นวิตามินผง สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

  • “ของเดิมมีอยู่ ทำให้ใช้ง่าย สะดวกขึ้น” สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

ตัวอย่าง ลูกมะพร้าว เวลาจะดื่มน้ำมะพร้าว ต้องใช้มีดมาเฉาะ สร้างความยุ่งยาก และเป็นอันตรายได้ จึงแก้โจทย์นี้คือ ทำเป็นเหมือนที่เปิดกระป๋องน้ำอัดลม จึงเปิดกินน้ำมะพร้าวได้ง่ายขึ้น สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

อีกตัวอย่างโดยต้องพึ่งเทคโนโลยี เช่น โทรศัพท์มือถือพับได้: โทรศัพท์มือถือมีอยู่ก่อนแล้ว แต่การใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถพับได้ เพิ่มความสะดวกสบายในการพกพา ทำให้มีพื้นที่ของหน้าจอแสดงผลมากขึ้น เป็นการสร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

  • “ของเดิมมีอยู่ สลับปรับเปลี่ยนพื้นที่การใช้งาน” สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

ยกตัวอย่าง ร้านหมูกระทะ ช่วงโควิด-19 ระบาด จำเป็นต้องปิดร้าน หรือช่วงที่ร้านเปิดบริการได้ แต่ลูกค้าก็ยังกลัวที่จะติดเชื้อ ทางร้านใช้วิธีสลับปรับเปลี่ยนจากที่ลูกค้าจะมานั่งกินที่ร้าน กลายเป็นทางร้านส่ง ดิลิเวอรี (delivery) ขายอาหารพร้อมแถมเตาปิ้งย่าง ให้ลูกค้าไปประกอบอาหารทำเอง สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

เมื่อเราต้องการสร้างนวัตกรรม วิธีที่ง่ายที่สุดคือการใช้สิ่งที่มีอยู่แล้ว เพื่อสร้างคุณค่าใหม่ให้กับลูกค้า ไม่จำเป็นต้องสร้างสิ่งใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้น แต่สามารถเติมเต็มคุณค่าเข้าไปในสิ่งที่มีอยู่แล้ว เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญมันไม่ได้สร้างจากสิ่งที่เราอยากสร้าง แต่เป็นการสร้างสิ่งต่าง ๆ ที่เติมคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

เพราะฉะนั้น การเข้าใจแนวคิดของนวัตกรรม เราจะพบว่า Thing, New และ Value : ทำอะไร มีความใหม่ แล้วเกิดคุณค่า สิ่งนั้นเรียกว่านวัตกรรม วิธีที่ง่ายที่สุดในการกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อสร้างนวัตกรรม จากของเดิม และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อยู่ (Invaluable)

ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้เป็นนวัตกรรม

  • Invaluable เติมอะไรเข้ามา เพื่อ สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า
  • Invaluable ดึงอะไรออกไป เพื่อ สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า
  • Invaluable ทำให้ใช้ได้ง่ายขึ้น เพื่อ สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า
  • Invaluable สลับปรับเปลี่ยนการใช้งาน เพื่อ สร้างคุณค่าใหม่ให้ลูกค้า

เมื่อสิ่งที่คุณทำ สร้างคุณค่าใหม่แล้ว และลูกค้าใช้งาน นั่นเป็นการสร้างนวัตกรรมที่สำเร็จแล้ว

ขอบคุณข้อมูล และความรู้ที่ได้รับจากการสนทนา และได้เรียนรู้กับ ดร.วีรินยาอร เหลืองบริบูรณ์ หรือ ดร.อุ๋ย จาก FB: EasyInnovation ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม ที่ได้สร้างกลุ่มคำร่วมที่เข้าใจง่ายออกมาเป็น “#EasyInnovation”

ช่วยให้เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้งาน หรือต่อยอดได้จริง ทำให้นวัตกรรมกลายเป็นเรื่องง่าย และใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้น ตามคำที่ว่า

“นวัตกรรมไม่จำเป็นที่ต้องหรูหรา แต่สร้างคุณค่าได้ทันที”

ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแนะนำ

VAGASO Biotic Process กาแฟนวัตกรรมจำลองการหมักในกระเพาะชะมด

ด้วยกระบวนการ Process ที่พิถีพิถัน ใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอน

จนได้เป็นเมล็ดกาแฟเมล็ดแรกของคนไทย ที่เพิ่มคุณค่าของ รสชาติ และ สุขภาพ ในเวลาเดียวกันได้อย่างลงตัว

กระบวนการผลิตกาแฟขี้ชะมด

สรุป

นวัตกรรม (Innovation) เป็นการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ หรือลูกค้า ซึ่งประกอบด้วย 3 กลุ่มคำสำคัญ ได้แก่ Thing, New และ Value

กลุ่มคำ Thing จะแบ่งเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ (Product), การบริการ (Service), กระบวนการ (Process), การบริหารจัดการ (Management), ระบบ (System) และรูปแบบธุรกิจ (Business Model) โดยสิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นมาจากการคิดค้นวิจัย และพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ หรือจากการพัฒนาต่อยอด หรือปรับปรุงจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว

กลุ่มคำ New มีมาตรฐานเพื่ออ้างอิงความใหม่ 9 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับจะบอกถึงความใหม่ของสิ่งนั้น ๆ ตั้งแต่ระดับ New to an Individual ไปจนถึง New to the World

กลุ่มคำ Value หมายถึง คุณค่าที่มีประโยชน์ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า-ผู้ใช้งาน โดยมี 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่ “เพิ่มประโยชน์”, “ลดปัญหา-แก้ไขปัญหา” และ “เพิ่มคุณค่าทางจิตใจ” โดยเพิ่มประโยชน์เชื่อมโยงกับลูกค้า และสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้ใช้งาน

การสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ หรือลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาธุรกิจ และเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงควรมีการส่งเสริม และสนับสนุนการคิดค้นนวัตกรรม และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากภาพรัฐ และเอกชน

InnBuddy (อินอินน์บัดดี้) “เพื่อนแท้นวัตกรรม” ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนา และประชาสัมพันธ์ พร้อมเดินเคียงข้างนวัตกรรมไทยต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

line innbuddy
email innbuddy
facebook innbuddy
tel innbuddy

อย่าลืม! แอดไลน์ @innbuddy เพื่อรับข่าวสาร และโพรโมชันจากทางร้าน